Ha Lan

Hệ thống giáo dục

Email In PDF.

Hà Lan là đất nước có truyền thống về đào tạo và nghiên cứu. Nằm ở trung tâm của châu Âu với môi trường học tập chất lượng quốc tế, Hà Lan là đất nước không nói tiếng Anh đầu tiên cung cấp các khóa học bằng tiếng Anh với hơn 1.150 chương trình. Nền giáo dục Hà Lan mang tính tương tác cao và chú trọng làm việc theo nhóm. Học tập tại Hà Lan giúp bạn phát triển tri thức và tăng tính định hướng quốc tế cho bạn. Cấu trúc hệ thống giáo dục có nhiều nét tương đồng với hệ thống giáo dục Việt Nam:

Các trường Đại học (ĐH) Hà Lan có quy mô rất khác nhau, từ 300 đến 25.000 sinh viên. Trường ĐH lâu đời nhất được thành lập từ năm 1575. Hiện nay, tổng số sinh viên theo học tại các trường vào khoảng 559.000 người, với khoảng 42.000 sinh viên quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó 21.000 sinh viên đến từ châu Âu.

Loại hình đào tạo

Đặc điểm chính của hệ thống giáo dục Đại học Hà Lan là có hai loại hình tồn tại song song: ĐH Tổng hợp (theo hướng nghiên cứu) và ĐH Khoa học ứng dụng (theo hướng thực tiễn). ĐH Tổng hợp đào tạo cho sinh viên những kiến thức nền tảng để trở thành các nhà nghiên cứu hoặc các nhà khoa học. Còn ĐH KH Ứng dụng đào tạo những kỹ năng thực tế cho sinh viên giúp họ có chuyên môn cụ thể.

Hà Lan hiện có 14 trường ĐH Tổng hợp và 42 trường ĐH KH ứng dụng được Chính phủ công nhận. Trong số 14 trường ĐH Tổng hợp có 10 trường nằm trong Top 200 trường ĐH hàng đầu Thế giới do Times bình chọn. Đồng thời, Hà Lan đứng hàng thứ 5 trên thế giới về số lượng xuất bản phẩm tính theo đầu người.

Chương trình học đa dạng

Học sinh ngay ở những năm đầu trung học đã được định hướng, phân chia thành các nhóm căn cứ vào khả năng của từng em. Khi kết thúc trung học, có những em sẽ được định hướng học nghề, còn những em khác tiếp tục học lên bậc cao đẳng, đại học.

Những em được chấp nhận vào ĐH Tổng hợp nằm trong số 15% các em đạt kết quả học tập trung học cao nhất. Tiêu chuẩn chấp nhận vào các trường ĐH KH Ứng dụng không quá ngặt nghèo nên đối tượng là các học sinh tốt nghiệp trung học theo nhiều kênh học khác nhau.Sinh viên phải chọn chuyên ngành ngay từ năm đầu. Thường thì họ lựa chọn chưa chính xác lắm nên năm học đầu tiên được thiết kế giúp hướng sinh viên theo đúng chuyên ngành họ đã chọn, và lọc ra những sinh viên có lựa chọn ngành học chưa đúng.
Các chương trình giảng dạy của các trường ở mọi lĩnh vực đều hết sức đa dạng. Các trường ĐH phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định nếu họ muốn được chính thức cấp bằng có giá trị. Trong phạm vi những tiêu chí quy định, họ được toàn quyền thiết kế các chương trình giảng dạy mà họ nhận thấy phù hợp. Điều đáng nói là bằng cấp về một chuyên ngành nào đó của các trường là có giá trị như nhau. Một hệ thống giáo dục đảm bảo chất lượng, được một ủy ban xem xét đánh giá và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, sẽ phát triển bền vững.

Các khóa học quốc tế

Giáo dục bậc cao ở Hà Lan có các chương trình đào tạo quốc tế (International Education). Chương trình ra đời từ những năm 1950, ban đầu dành cho các sinh viên quốc tế thuộc các nước đang phát triển, nay thu hút sinh viên từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Giáo dục quốc tế ngày nay được các trường ĐH của Hà Lan cung cấp nhiều khoá học ở lĩnh vực đào tạo ĐH và sau ĐH.
Các chuyên ngành chính mà sinh viên quốc tế lựa chọn khi theo học tại Hà Lan là: Quản trị Kinh doanh, Nông nghiệp, Khoa học Xã hội, Môi trường, Kỹ thuật và Nghệ thuật.

Hầu hết các chương trình Cử nhân (BA hoặc BSc) kéo dài 3 - 4 năm, các chương trình Thạc sỹ (MA hoặc MSc) là 1 - 2 năm. Các chương trình Tiến sỹ (PhD) đòi hỏi thí sinh phải có bằng Thạc sỹ loại khá và có các công trình nghiên cứu. Một số trường cung cấp các khóa học Dự bị tiếng Anh dành cho sinh viên quốc tế. Các khóa học thường khai giảng vào tháng 9 và kết thúc năm học vào tháng 6 năm sau, một số trường tuyển sinh thêm khóa học tháng 2 và kết thúc năm học vào tháng 12. Một số ít các trường ĐH Hà Lan chấp nhận sinh viên học chuyển tiếp năm 2, năm 3 hoặc năm cuối tùy vào kết quả học tập của sinh viên trước đó và do nhà trường xét duyệt.
Các yêu cầu tuyển chọn cho các khoá học quốc tế khá khắt khe. Học phí của khoá học là để trang trải các chi phí thực tế, sinh viên có thể tự túc học phí, được chính phủ tài trợ hoặc dành được học bổng của chính phủ Hà Lan hay một tổ chức quốc tế.

Giáo dục: kết cấu và định lượng

Ở các trường đại học, chương trình giảng dạy được thiết kế chặt chẽ, liệt kê chi tiết các môn học, tín chỉ và điểm trung bình phải đạt được trong từng môn học. Kỳ thi cuối cùng trước khi cấp bằng đồng thời sẽ xem xét lại Bảng kết quả quá trình học tập của sinh viên, kiểm tra xem sinh viên có chấp hành các quy định của nhà trường và đủ điều kiện tốt nghiệp không.

Những chương trình học được thiết kế nhằm cung cấp cho sinh viên nền tảng tri thức có giá trị. Các sinh viên tự xác định khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân và có thể định lượng được quá trình này. Ví dụ, sinh viên ngành ngôn ngữ có thể cho bạn biết họ sẽ phải đọc bao nhiêu trang tài liệu trong quá trình học cho tới khi tốt nghiệp. Và hầu như tất cả các sinh viên có thể cho bạn biết tổng số giờ mà họ phải hoàn thành một chương trình học. Thực tế, những con số này thường được giới thiệu từ đầu khóa học.
Các tín chỉ (studiepunten), thể hiện khối lượng học tập của sinh viên. Nhưng trong hệ thống giáo dục Hà Lan, tín chỉ được thể hiện bằng số giờ, một tín chỉ tương đương 40 giờ. Số giờ này bao gồm số giờ liên hệ với giáo viên hướng dẫn, số giờ chuẩn bị cho bài tiểu luận (assigment) và sô giờ học ôn chuẩn bị cho kỳ thi. Nói cách khác, đó là số giờ cần thiết để tiếp thu kiến thức và những kỹ năng. Các tín chỉ này có thể chuyển đổi trong hệ thống giáo dục quốc tế.

Phương pháp dạy và học

Các dự án cho sinh viên làm việc theo nhóm (teamwork) đang ngày càng được chú trọng kết hợp vào chương trình học. Làm việc theo nhóm được đánh giá chứ ít khi đánh giá cho các dự án mang tính cá nhân. Nói cách khác, tất cả mọi người trong một nhóm sẽ nhận được cùng một điểm số. Những sinh viên không hoàn thành phần việc của mình trong nhóm sẽ bị loại trừ trong lần kế tiếp.

Người ta coi trọng tinh thần làm việc theo nhóm chứ không phải sự xuất sắc cá nhân. Tuy vậy, những ý kiến cá nhân đồng thời cũng rất quan trọng. Trong những bài tiểu luận và kiểm tra đầu tiên ở trường tiểu học, trẻ em Hà Lan đã được dạy cách diễn đạt những ý kiến riêng của mình. Nếu chỉ tổng hợp lại những điều người khác có thôi thì chưa đủ. Các giáo viên sẽ sẽ yêu cầu các nhận xét cá nhân về vấn đề đó. Sinh viên phải thảo luận với nhau và với giáo viên để nhận xét về những gì mà họ đã đọc. Luận đề mà họ viết trong năm học cuối phải dựa trên công việc này.

Tuy các sinh viên cần biết làm việc phối hợp, nhưng họ vẫn cần phải có khả năng làm việc độc lập, mà hầu như không cần sự giám sát của giáo viên. Những kiến thức sinh viên cần phải nắm vững đã được thể hiện rõ trong hướng dẫn về chương trình học. Giáo viên sẽ đóng vai trò gợi ý, hướng dẫn các em nghiên cứu. Còn chính các sinh viên phải tự học tập, nghiên cứu để có được kiến thức cho mình.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

 

VĂN PHÒNG TƯ VẤN DU HỌC NASTAR

64B Nguyễn Viết Xuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 04.35 667 690          Hotline: 0989 93 93 81

Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. / Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Website: www.duhocnastar.com

 

Hổ trợ trực tuyến

Hỗ trợ 1: chat 1
Hỗ trợ 2: chat 2
dia chi27, Ngõ 219 Nguyễn Ngọc Nại, TX
phone04.35 667 690
emailinfo@nastar.vn
mobile0989 93 93 81
goc tu van
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay283
mod_vvisit_counterTất cả1940284